วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

sequence 3


วันนี้ผมก็ออกจากห้องนอนของตัวเอง เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศเพื่อออกมาอัดปอด เพิ่มมะเร็งในร่างกาย ระหว่างที่ผมกำลังเดินดูดมะเร็งไปเรื่อยๆ ก็มองนั่นมองนี่ไปเรื่อย ผมก้าวเท้าเดินลงบันไดที่เรียงต่อกันเป็นแนวยาวลงไปข้างล่าง ทีละก้าว ตั้งแต่ขั้นที่ 1 2 3ไปทีละขั้น หรือ5 7 9เพื่อความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ ระหว่างนั้นผมก็สังเกตเห็นเงาของตัวเองที่เคลื่อนที่ไปพร้อมกับผม แต่ผมก็รู้สึกแปลกว่า ทำไมมันถึงมีลักษณะที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาที่ผมเคลื่อนที่ ทั้งไปทางซ้ายมั่ง ขวามั่ง ไปแอบข้างหลังมั่ง หรือว่ารูปทรงของมันก็ บางทียาว บางทีสั้น ผมจึงเกิดความคิดทดลองเล่นกับเงาดูดิว่าเพราะอะไรมันถึงเป็นแบบนี้ ผมเลยไปตรงที่ที่มีไฟติดอยู่ข้างบนเพดานหนึ่งดวงแล้วก็ลองเดินไปเดินมาอยู่แถวๆนั้นสักพัก

จากการทดลองของผมกับแสงไฟบนเพดาน
-ระหว่างที่ผมเดินไปมา แสงที่ส่องมาตกกระทบกับตัวผม มันทำให้เกิดเงา แต่เมื่อเราเดินออกห่างจากที่เดิมมันจะทำให้เงาเกิดการยืดตัวยาวขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเราเดินกลับไปเข้าใกล้กับไฟเงาของเราก็จะลดลงเรื่อยๆ
-ข้อสังเกตอีกอย่างนึง ถ้ามีฉากเข้ามาขวางกั้นข้างหน้า เมื่อผมเดินเข้าใกล้ฉากเรื่อยๆ เงาจะขยายตัวใหญ่ขึ้น แต่ถ้าเดินออกห่างเงาก็จะเล็กลง

sequence ที่เกิดขึ้นจากการทดลอง
-แสงไฟส่องเข้ามา link กับตัวของผม ทำให้เกิดเงาขึ้น และเมื่อผมขยับตัวไปมา link กับแสงไฟที่ส่องมากระทบตัว เงาก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงยาวขึ้น เล็กลงตามลำดับ
-เมื่อผมทดลองปิดไฟจนมืดสนิท เงาของผมก็จะหายไปในทันที การปิดไฟเป็นเป็นตัวเข้ามาทำลายระบบของการ linkกัน ของแสงไฟกับตัวผม ทำให้เงานั้นหายไป
หรือที่เราเรียกมันว่า interrupt sequence

เมื่อหลังจากการทดลองครั้งนี้ก็ทำให้เกิดความเข้าใจมากขึ้นกับลักษณะของเงาที่เกิดขึ้น แต่หลังจากนั้นผมก็ได้ทดลองกับแสงธรรมชาติดูบ้างนั่นคือแสงจากพระอาทิตย์
โดยการทดลองครั้งนี้ ผมจะไม่ใช้ตัวเองเพื่อรับแสงที่ตกกระทบ เพราะว่าถ้านานๆมันคงร้อน ไม่ไหวหรอก ผมได้ใช้ไม้หนึ่งท่อนแทน นำมาทดลองวางตั้งไว้ที่โล่งแจ้งไม่มีร่มเงาเพื่อสามารถให้แสงที่ส่องจากพระอาทิตย์สามารถส่องลงมากระทบกับไม้ได้ตลอดเวลา จากนั้นผมก็เริ่มสังเกตุการเปลี่ยนแปลง

สิ่งที่ผมต้องการสังเกตุ
-ตำแหน่งองศาของพระอาทิตย์ที่เกิดขึ้น
-ลักษณะของเงาไม้ที่เปลี่ยนแปลงไป

จากการทดลองของผมกับแสงจากพระอาทิตย์
-ไม่ว่าพระอาทิตย์จะเคลื่อนที่ไปกี่องศาก็ตาม แสงที่ส่องลงมากระทบกับไม้ ไม่สามารถเปลี่ยนลักษณะของเงาให้ยาวขึ้นหรือสั้นลงได้
-ลักษณะของเงาไม้จะเปลี่ยนแปลงโดยการขยับหมุนไปทีละนิด ตามการเปลี่ยนแปลงขององศาของพระอาทิตย์
-ลักษณะการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของเงาในครั้งนี้เป็นเหมือนวิธีการดูเวลาของคนสมัยก่อน ที่ใช้สังเกตุการเปลี่ยนแปลงของเงาไม้ หรือเรียกว่า "นาฬิกาแดด"

โลกของเราหมุนรอบตัวเองหนึ่งรอบ (360 องศา) ใช้เวลา 24 ชั่วโมง ดังนั้นเราสามารถบอกได้ว่า
เมื่อเวลาเปลี่ยนไป 24 ชั่วโมง โลกหมุนไป 360 องศา
เมื่อเวลาเปลี่ยนไป 1 ชั่วโมง โลกหมุนไป 360/24 = 15 องศา
เมื่อเวลาเปลี่ยนไป 4 นาที โลกหมุนไป 1 องศา

sequence ที่เกิดจากการทดลอง
-แสงจากพระอาทิตย์ส่องเข้าทา link กับไม้ที่ตั้งอยู่ ทำให้เกิดเงาขึ้น และเมื่อพระอาทิตย์เปลี่ยนแปลงมุมองศาไป แสงของมันก็จะ link กับไม้ ทำให้เกิดเงาที่เปลี่ยนองศาตามไปด้วย
-แสงจากพระอาทิตย์ส่องเข้าทา link กับไม้ที่ตั้งอยู่ ทำให้เกิดเงาเพื่อใช้ในการดูเวลาของคนสมัยก่อน

จากการสังเกตุและได้ทำการทดลอง ทำให้ผมเข้าใจ sequence ในการเปลี่ยนแปลงลักษณะของเงา ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงลักษณะยาว-สั้นของเงา หรือการเปลี่ยนองศาของเงาที่เกิดขึ้นตามลำดับ การเปลี่ยนแปลงลักษณะนี้จะเกิดขึ้นได้ก็เพราะเงื่อนไขต่างๆของ sequence ที่เข้ามาส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ผมเลยจะนำลักษณะเด่นของประโยชน์ที่ได้ในครั้งนี้ไปใช้ในการออกแบบ project ที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

ตัวตน

รูปภาพของฉัน
ราชบุรี, ตะวันตก, Thailand
สร้างสรรค์ + ศิลปะ