วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2550

นาฬิกา


เมื่อการดำเนินชีวิตที่ต้องอาศัยการบอกเวลาจากปรากฏการณ์ธรรมชาติ โดยการสังเกตดวงอาทิตย์ขึ้น-ลง เพื่อต้องการรับรู้เวลาครบรอบหนึ่งวันนั้น
มันไม่สามารถสร้างความแน่นอนให้กับมนุษย์ ปัญหาจึงตามมาพร้อมกับความคิดริเริ่มรู้จักประดิษฐ์นาฬิกาขึ้นใช้เป็นครั้งแรกโดยชาวอียิปต์ การดูเวลาโดยใช้แสงแดดมากระทบกับท่อนไม้ที่วางตัดกันเป็นรูปตัวทีแล้วคอยสังเกตตำแหน่งของเงาที่จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เป็นตัวบอกเวลาในแต่ละช่วงของวัน แต่ "นาฬิกาแดด" ก็ไม่สามารถใช้ได้กับช่วงเวลาที่แสงนั้นจางหายไป เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาอีก น้ำจึงเป็นสิ่งที่เข้ามาทดแทนแสงแดด เพื่อเป็นตัวเปรียบเทียบกับเวลา การทำงานของน้ำ จะอาศัยภาชนะที่เจาะรูไว้ข้างใต้มาใส่น้ำจนเต็ม เมื่อปล่อยน้ำไหลผ่านรูที่เจาะไว้จนหมด จะเรียกว่า 1 clepsydra = 1 ช่วงเวลาที่ถูกกำหนดขึ้น เมื่อฤดูหนาวผ่านเข้ามา "นาฬิกาน้ำ" ก็จะแข็งตัวจนไม่สามารถใช้การได้ "นาฬิกาทราย" จึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อมาทดแทน แต่มันก็เป็นนาฬิกาที่ถูกออกแบบมาใช้ในการดูเวลาในระยะสั้นเท่านั้น เมื่อทรายไหลลงมาจนหมดจึงทำให้เกิดการคลาดเคลื่อนของเวลา เพื่อความต้องการนาฬิกาที่มีความเที่ยงตรง การทำงานโดยเครื่องกลจึงถูกพัฒนาขึ้นเป็นนาฬิกาเครื่องแรกที่ใช้เข็มบอกเวลาในการให้ค่าเป็นชั่วโมง จากการคิดค้นของโจวันนิ เดอ คอนดิ ชาวฝรั่งเศส แต่ก็ยังไม่สามารถสร้างความเที่ยงตรงของเวลาได้ ต่อมาได้เกิดการพัฒนาโดย กาลิเลโอ จากการสังเกตวัตถุที่กำลังแกว่งไปมา แล้วนำไปทดลองต่อจนเกิด กฏเพนดูลัม หรือกฏการแกว่งของ "นาฬิกาลูกตุ้ม" ที่สร้างความเที่ยงตรงของเวลาได้ดีกว่าเดิม แต่ความต้องการของมนุษย์ก็ไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ เนื่องจากต้องการความสะดวกในการเดินทาง การออกแบบ "นาฬิกาพก" ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกจึงสำเร็จ จากฝีมือของปีเตอร์ เฮนเลน ชาวเยอรมัน การพัฒนาอย่างต่อเนื่องนี้ "นาฬิกาจักรกล" ที่เคลื่อนที่โดยใช้ลาน ก็ถูกคิดค้น โดยคริสเตียน ฮอยเกนส์ นาฬิกาของเขามีน้ำหนักเบา และเที่ยงตรงจึงเป็นที่นิยมใช้กันอย่างมาก ต่อมาก็กำเนิดนาฬิกาที่บอกเวลาเป็นวินาที โดยอาศัยการทำงานจากกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ความเที่ยงตรงของมันทำให้เกิดความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

วิเคราะห์
นาฬิกาได้ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ของนาฬิกาที่สามารถบอกเวลาได้อย่างเที่ยงตรง เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ที่ไม่ได้รับความแน่นอนของเวลาเพื่อใช้การดำเนินชีวิตประจำวันในช่วงเวลานั้น

คุณสมบัติของนาฬิกา มีความสามารถในการบอกเวลาได้เป็นช่วงๆ และสามารถบอกตำแหน่งของเวลาว่าเรากำลังอยู่ตำแหน่งไหน ณ.ช่วงเวลานั้น

เมื่ิอคุณสมบัติของนาฬิกาสามารถตอบสนองความต้องการของวัตถุประสงค์แล้ว มันกลายเป็นconceptของนาฬิกาที่ถูกกำหนดขึ้นมาใช้ หลังจากนั้นเมื่อเทคโนโลยีได้ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ นาฬิกาก็เป็นสิ่งหนึ่งที่พัฒนาขึ้นมา โดยมี concept หลักที่ถูกกำหนดมาตั้งแต่แรก เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ มนุษย์จึงคิดค้น concept ในการออกแบบ เพื่อรองรับความต้องการ เช่น วัตถุประสงค์ต่อไปคือ สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก มีรูปลักษณ์ที่สวยงามกว่าเดิม เป็นต้น นาฬิกาจึงมีคุณสมบัติเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา

เมื่อเราลองวิเคราะห์ ideaจะเกิดขึ้นมาได้ก็เพราะการคิดค้นการแก้ปัญหาของมนุษย์ที่ต้องการสิ่งที่เข้ามาตอบสนองความต้องการที่เกิดจากการพัฒนาไปเรื่อยๆของเทคโนโลยี จึงเกิดการคิดค้นideaต่างๆขึ้นมาสร้างสรรค์อยู่ตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

ตัวตน

รูปภาพของฉัน
ราชบุรี, ตะวันตก, Thailand
สร้างสรรค์ + ศิลปะ