วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2550

จินตนาการ

จินตนาการ ตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน เป็นคำที่อยู่ภายในกลุ่มของ จินต-,จินต์ ซึ่งเป็นคำกริยา ที่แปลว่า คิด ส่วนคำ จินตนาการ เป็นคำนาม แปลว่า การสร้างภาพขึ้นในจิตใจ
จินตนาการ เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับจิตภาพ คือการสร้างภาพในสมอง หรือนึกคิดเป็นภาพ จึงเกี่ยวข้องกับความคิด สร้างสรรค์อย่างเลี่ยงไม่ได้ เป็นทักษะเบื้องต้นของความคิดสร้างสรรค์
ภาพที่ถูกสร้างขึ้นอยู่ในจิตใจ แบ่งออกเป็น 3 แบบ ดังนี้
แบบที่1 เป็นภาพเพ้อฝัน อาจจะจริง หรือไม่จริงก็ได้ แต่ส่วนมากมักจะไม่จริง เช่น คิดว่าเหาะได้ ภาพอย่างนี้ไม่มีความเป็นไปได้ แต่ด้วยความเพ้อฝัน นำมาสร้างอุปกรณ์ที่ช่วยให้คนขึ้นไปอยู่ในอากาศหมือนบินได้จริงๆ ภาพแบบที่หนึ่งนี้คือ imaginary(จินตนาการ)
แบบที่2 เป็นภาพที่ถูกสร้างขึ้น โดยการมองไปข้างหน้า หรือในอนาคต อาจนึกขึ้นมาลอยๆหรือนำเหตุผลมาประกอบเป็นมูลฐานการสร้างภาพ เช่นการมองว่าผลงานของเรามันออกมาจะต้องสุดยอด ทุกคนเห็นจะต้องตะลึง หรือมีคนต้องการผลงานของเราไปจัดแสดง ภาพที่มองเห็นในอนาคตนั้น อาจจะเป็นจริงหรือไม่จริงก็ได้ ภาพแบบทีที่สองนี้คือ vision(วิสัยทัศน์)
แบบที่3 เป็นภาพที่สร้างขึ้นตามความเป็นจริง เกิดขึ้นจริงแน่นอน ถ้าทำไปตามขั้นตอน เช่นการที่เราจะเป็นนักออกแบบที่ดีย่อมเกิดขึ้นได้ถ้าเราเป็นคนที่ขยันและพยายามสร้างผลงานที่ดีอยู่ตลอดเวลา ภาพแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน หากเราทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ภาพแบบที่สามนี้คือ logic(ตรรกะ)

จินตนาการของผม
จินตนาการข้างถนน
เกิดขึ้นจากการสังเกตรถที่วิ่งผ่านตามท้องถนน โดยสิ่งที่ได้สังเกตก็คือ รูปภาพที่ปรากฎอยู่ข้างรถ เช่น โฆษณาต่างๆตามรถเมล์ ภาพประกอบตามรถบัส โดยการสังเกตครั้งนี้ผมได้ตัดเรื่องของ content ที่อยู่รวมกับรูปภาพออกไป และสิ่งที่ผมได้รับระหว่างการสังเกตก็คือ เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นจากภาพที่ปรากำนั้น มันดูเหมือนเนื้อเรื่องที่ถูกร้อยเรียงกัน ถึงแม้มันจะประติดประต่อกันได้หรือไม่ แต่มันก็ดูน่าสนใจดี เวลาที่รถเคลื่อนที่ผ่านไปมา ผมเลยลองคิดดูว่าถ้าผมได้กำหนดภาพทุกภาพเป็นเรื่องราวที่ต่อเนื่องกันขึ้นเอง มันคงสามารถเกิดงานแปลกๆที่ดูน่าสนใจขึ้นมาก็เป็นได้
ลักษณะของจินตนาการแบบนี้ตรงกับแบบที่3 คือมันจะเกิดขึ้นจริงได้ถ้าเราทำตามขั้นตอน

อีกจินตนาการหนึ่งเกิดขึ้นจากการสังเกตสิ่งของทุกอย่างที่มีรูปทรงแตกต่างกันไป เช่น พัดลม แอร์ ถุงขยะ ฝาปิดท่อ ฯลฯ ทุกสิ่งทุกอย่างผมมองมันเป็น caracter ของแต่ละตัว ด้วยการจัดสัดส่วนของมันให้ส่วนนี้ เป็นแขน ขา หัว ตา มันก็กลายมาเป็น caracter ที่ดูน่าสนใจแล้ว
ลักษณะของจินตนาการแบบนี้ตรงกับแบบที่1 เป็นแบบเพ้อฝัน แต่เราสามารถสร้างมันขึ้นมาตามความรู้สึกได้

โลกร้อน
ผมได้ลองคิดว่าถ้าเกิดโลกมันร้อนจนทำให้อุณหภูมิมันสูงขึ้นมาก อะไรที่มันจะมีผลกระทบบ้าง เลยลองคิดเล่นๆกับ ไข่ไก่ เวลาก่อนฟักตัวของมันจะต้องได้รับอุณหภูมิที่เหมาะสมจากแม่ไก่ แล้วถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นจริง สมมุติฐานของผม ไก่จะสูญพันธ์ ไข่ไก่จะฟักตัวได้เองเมื่ออุณหภูมิพอดี และเกิดผลกระทบอย่างต่อเนื่องกับทุกสิ่งที่มีไก่และไข่เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย นอกเสียจากการใช้ตู้ควบคุมอุณหภูมิในการฟักไข่
ลักษณะของจินตนาการแบบนี้ตรงกับแบบที่2 เป็นแบบอาจจะเป็นจริงหรือไม่จริงก็ได้

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Hello. This post is likeable, and your blog is very interesting, congratulations :-). I will add in my blogroll =). If possible gives a last there on my blog, it is about the Smartphone, I hope you enjoy. The address is http://smartphone-brasil.blogspot.com. A hug.

ตัวตน

รูปภาพของฉัน
ราชบุรี, ตะวันตก, Thailand
สร้างสรรค์ + ศิลปะ